Blog


ทำไมผมถึงเป็นคุณครูสอนนักเรียนระดับชั้นอนุบาล - Mr. Marc Zwartepoorte
September 12, 2018, 4:17 pm

ผมเป็นคุณครูสอนนักเรียนใน ระดับชั้นอนุบาล เพราะสำหรับผมแล้วการที่ได้รับผิดชอบและทำหน้าที่ตรงนี้ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดและสามารถได้รับประสบการณ์แสนสนุกที่สุดสำหรับการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ ถ้าเราตั้งคำถามกับตัวเองและต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงโกใบนี้ให้ดีขึ้น นอกจากความพยายามทำทุกอย่างให้ดีด้วยตัวเราเองแล้วนั้น ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างซึ่งถ้าหากเราทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างเต็มที่แล้วก็จะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้ด้วยเช่นกัน สำหรับผมผมเลือกที่จะให้ความสำคัญกับการศึกษา มุ่งเน้นการส่งต่อให้ความรู้แก่คนรุ่นใหม่ การเป็นครูช่วยให้ผมสามารถทำงานด้วยหัวใจ ผมมุ่งหวังที่จะเป็นแนวทางให้เด็กๆ กลายเป็นคนดีมีความสามารถ มีความรู้และมีส่วนร่วมสร้างสรรค์และตอบแทนสิ่งดีๆให้แก่สังคม สนับสนุนให้พวกเขาเป็นผู้ที่มีอิสระทางความคิด ซึ่งไม่แน่ว่าลูกศิษย์คนใดคนหนึ่งของผมหรืออาจะหลายคน ในอนาคตอาจจะเป็นบุคคลสำคัญที่สังคมทั่วโลกให้การยกย่องและยอมรับ ดังเช่น Steve Jobs , Albert Einstein หรือว่าเป็น Martin Luther King ในทศวรรษถัดไปก็เป็นได้

โดยส่วนตัวผมชื่นชอบที่ได้ทำงานร่วมกันเด็กโดยเฉพาะใน ชั้นเรียนระดับอนุบาล และประถมศึกษาตอนต้น เพราะผมเชื่อมั่นอยู่เสมอว่าในช่วงวัยนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา นั่นเป็นเพราะว่าในช่วงวัยดังกล่าวนี้พวกเขาจะเริ่มได้รับการพัฒนาการทางด้านอารมณ์ซึ่งจะส่งผลและมีอิทธิพลต่อพวกเขายาวนานไปถึงในอนาคต และในช่วงวัยนี้การสนับสนุนการเรียนรู้ที่ดีที่สุด ก็คือการปล่อยให้พวกเขามีอิสระเรียนรู้ด้วยตัวของพวกเขาเอง ซึ่งการเรียนการสอนผ่านทางสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมเช่น ของเล่นเสริมพัฒนาการจึงเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ในช่วงวัยดังกล่าวนี้มากที่สุด

และทุกสิ่งที่พวกเขาจะได้รับการพัฒนาการในช่วงวัยนี้ จะเป็นประโยชน์จ่อจัวพวกเขาเองในอนาคต นั่นก็เพราะว่าการทำงานในอนาคต พวกเขาจะต้องเป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีทั้งความรู้และความฉลาดทางอารมณ์ รวมไปถึงผู้ที่สามารถการแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี ซึ่งในระหว่างการเรียนรู้และการสัมผัสของเล่นเสริมทักษะ จะเป็นการหล่อหลอมให้พวกเขาได้ฝึกทักษะต่างๆเหล่านี้ได้โดยที่ไม่รู้ตัว ตัวอย่างเช่น หัวข้อการเรียนรู้ที่ผมชื่นชอบมากก็คือซูเปอร์ฮีโร่ ซึ่งการเรียนรู้จากหัวข้อดังกล่าวสามารถเสริมสร้างทักษะและพัฒนาการการเรียนรู้ให้แกพวกเขาได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์บทสนทนาหรือการ์ตูน ทางด้านศิลปะและการมีจินตนาการที่เปิดกว้าง พวกเขาจะได้เรียนรู้ว่าซุปเปอร์ฮีโร่ในชีวิตจริงนั้นไม่จำเป็นต้องขับรถซุปเปอร์คาร์สุดหรู หรือว่าจะต้องมีพลังพิเศษ หรือแม้กระทั่งการบินไปมาในอากาศได้ พวกเขาจะทำความเข้าใจถึงหัวใจแก่นแท้ของการเป็นฮีโร่ เช่น การทำความดี ความมีน้ำใจ รู้จักการเสียสละ การมีส่วนร่วมในการบำเพ็ญประโยชน์หรือช่วยเหลือชุมชน เป็นต้น

และอย่างที่ผมได้บอกเล่าเรื่องราวมาในข้างต้น การเรียนรู้สิ่งต่างๆผ่านทางการเล่นผสมผสานกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของ นักเรียนโรงเรียน ISC แห่งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้พวกเขาได้ค้นพบและสัมผัสสิ่งต่างๆรอบตัว และผมแน่ใจเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้จะช่วยหล่อหลอมให้พวกเขาเป็นนักสำรวจและใฝ่เรียนรู้ พร้อมทั้งเป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุดคนหนึ่งเท่าที่โลกเคยมีมา

 

ขอแสดงความนับถือและด้วยความปรารถนาดี
มิสเตอร์มาซ์ก