Blog


การส่งเสริมความรู้สึกเป็นอิสระในเด็กช่วงวัยอนุบาล - Ms. Elaina Loveridge
December 18, 2019, 10:53 am

ที่ โรงเรียน ISC เราเชื่ออย่างสุดหัวใจว่าเด็กๆทุกคนสมควรได้รับการเริ่มต้นที่ดีที่สุดในชีวิต และควรได้รับการสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาการด้านต่างๆ เพื่อให้สามารถเติมเต็มศักยภาพของพวกเขาในขณะที่เรียนรู้ ใช้ชีวิตและเติบโตในชุมชนรั้วโรงเรียน ISC ของเรา สำหรับ เด็กในช่วงวัยอนุบาล นี้นับว่าเป็นช่วงที่มีการพัฒนาการและการเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวเป็นไปอย่างรวดเร็ว และบางครั้งในการช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของพวกเขา นั้นอาจจะหมายถึงการให้เครื่องมือแก่สนับสนุนการเรียนรู้รูปแบบต่างๆให้แก่พวกเขา ทั้งนี้ก็เพื่อ ส่งเสริมความเป็นอิสระและความมั่นใจในตนเอง เนื่องจากจะต้องเรียนรู้ ทำความเข้าใจและก่อให้เกิดการเลือกตัดสินใจด้วยตัวเอง 
 
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ดิฉันยิ่งมั่นใจได้ว่านักเรียนของ ISC ทุกคนจะสามารถเรียนรู้และเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน ซึ่งการสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ของเราจะดำเนินไปภายใต้ปรัชญาที่มุ่งเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ที่มีความน่าตื่นเต้นและน่าสนใจ โดยเฉพาะรูปแบบการจัดการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมที่จะพัฒนาทักษะให้กับนักเรียน ที่ทางคณะครูได้จัดเตรียมเอาไว้อย่างมากมายหลากหลาย ซึ่งนอกจากการจัดกิจกรรมที่สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้แล้วนั้น ทางด้านคุณครูก็ยังสนับสนุนที่ทำให้นักเรียนสามารถเกิดวิธีคิดและการเรียนรู้ในแบบฉบับของตัวเองพร้อมกันไปด้วย เรามุ่งหวังที่จะพัฒนาให้พวกเขามีกรอบความคิดอย่างสร้างสรรค์ พร้อมกับสามารถวิเคราะห์และไตร่ตรองการเรียนร้ต่างๆ ได้ด้วยตัวพวกเขาเองอีกด้วย

สำหรับในช่วงเช้าของแต่ละวัน เมื่อนักเรียนเดินทางมาถึงห้องเรียน ดิฉันสนับสนุนให้เด็กๆมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่พัฒนาประสาทสัมผัส ซึ่งในแต่ละกิจกรรมนั่นมีรูปแบบแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นทางด้านส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ส่งเสริมการคิดและจินตนาการ รวมไปถึงกิจกรรมที่เน่นพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กด้วย นอกเหนือไปจากการพัฒนาด้านวิชาการและร่างกายดังกล่าวแล้ว เมื่อเกิดการปฏิสัมพันธ์ผ่านทางการเรียนรู้และเล่นร่วมกันกับเพื่อนในชั้นเรียนแล้ว ดิฉันเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนของดิฉันจะได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาและด้านสังคมพร้อมกันไปกับการจัดกิจกรรมในรูปแบบดังกล่าวนี้  อีกทั้งการที่ได้สังเกตุการณ์ ร่วมพูดคุยหรือคอยฟังบทสนทนาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างที่กิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ดำเนินไป
จากนักเรียนแต่ละคน นั่นเป็นโอกาสอันดี ในฐานะครูผู้สอน ที่ได้รับรู้แนวความคิดของเด็กนักเรียนแต่ละคน รวมไปถึงความชอบและความถัดส่วนตัวที่เด็กๆ แต่ละคนได้แสดงออกมาผ่านทางการเข้าร่วมทำกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆด้วย

นอกจากการเรียนรู้ภายในห้องเรียนแล้ว การเรียนรู้นอกห้องเรียนก็เป็นประสบการณ์ที่สำคัญในช่วงวัยนี้เช่นกัน กิจกรรมสนับสนุนการเรียนรู้ต่างๆ ทางโรงเรียนมุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ใกล้ชิดธรรมชาติ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติเหมาะสมตามวัยการเรียนรู้ให้มากที่สุด ซึ่งวิธี การสนับสนุนการเรียนรู้ ทั้งหลายเหล่านี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมพัฒนาด้านวิชาการ ร่างกายและสังคมแล้ว ยังช่วยสนับสนุนความรู้สึกเป็นอิสระในกระบวนการคิดการเรียนรู้ในตัวผู้เรียนให้เกิดขึ้นอีกด้วย