Blog


เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ - Mr. Rob Woodhead
September 12, 2018, 3:28 pm

ที่โรงเรียนเรียนนานาติชลบุรี (ISC) นักเรียนใน ระดับประถมศึกษาปีที่ 2 (Year 2)  ในแต่ละสัปดาห์พวกเขาได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศหรือ ICT อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้พวกเขาเข้าใจในเรื่องราวต่างๆที่พวกเขากำลังเรียนรู้ อีกทั้งเรายังสนับสนุนการเรียนรู้ของพวกเขาโดยที่ ห้องสมุดของโรงเรียน ก็ได้มีการจัดเตรียมคอมพิวเตอร์ไว้ให้พวกเขาได้ใช้ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลการเรียนรู้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้แล้วทางโรงเรียนยังสนับสนุนให้นักเรียนของเราเรียนรู้ผ่านทางสื่อสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ออนไลน์ชื่อว่า Purple Mash ซึ่งนับว่ามีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อตัวผู้เรียนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเรียนรู้ผ่านทางสื่อออนไลน์นี้จะช่วยในการเสริมสร้างพร้อมกับการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ในตัวผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจและเพลิดเพลินไปกับบทเรียนดังกล่าว ซึ่งกิจกรรมการเรียนรู้ในลักษณะนี้มีส่วนร่วมทำให้ผู้เรียนมีอิสระทางความคิดพร้อมไปกับฝึกฝนสมาธิและตระหนักถึงความรับผิดชอบในตนเองรวมไปถึงฝึกให้ผู้เรียนมีวินัยใส่ใจในการค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดและเรียนรู้ควบคู่ไปพร้อมกันได้อีกด้วย

 

ที่โรงเรียนของเรากระบวนการคิดและแนวการเรียนการสอนต่างๆ ล้วนแล้วแต่สร้างสรรค์ขึ้นมาโดยทีี่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดที่ตัวผู้เรียนจะได้รับเป็นสำคัญ  เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งกว่าแนวทางการเรียนรู้ที่ดีและเหมาะสมสำหรับตัวผู้เรียนจะต้องปราศจากความเครียดและการบังคับ ทางคณะครูและโรงเรียนจึงพยายามสร้างบรรยากาศการเรียนรู้และคิดค้นวิธีการสอนที่ทำให้ผู้เรียนไม่มีความเครียด ซึ่งการที่เราได้นำสื่อสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ออนไลน์มาประกอบการเรียนการสอน สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของเราได้อย่างชัดเจน เนื่องจากตัวผู้เรียนนอกจากจะได้รับความสนุกสนานไปกับบทเรียนดังกล่าวแล้วในขณะเดียวกันก็ยังสามารถกระตุ้นให้พวกเข้าเกิดการเรียนรู้โดยสามารถเข้าใจถึงเนื้อหาสาระเชิงวิชาการด้วยเช่นกัน
อาทิเช่น สำหรับ ห้องเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 2 (Year 2) นอกจากทางโรงเรียนจะจัดคอมพิวเตอร์ไว้สนับสนุนการเรียนรู้เชิงเทคโนโลยีสารสนเทศไว้ภายในห้องเรียนแล้ว ก็ยังติดตั้ง LCD TV ขนาดใหญ่ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนทางโรงเรียนจึงทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทเข้ากับหน้าจอดังกล่าว ทำให้ผู้เรียนสามารถมีแหล่งข้อมูลการเรียนรู้ที่สำคัญเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ในช่วงภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้ภายใต้หัวข้ออวกาศ เพื่อให้นักเรียนได้เห็นภาพและสามารถจิตนาการถึงหัวข้อที่กำลังเรียนรู้ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น คุณครูประจำชั้นได้ใช้สื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีมาช่วยผลักดันและสนับสนุนให้เกิดการรู้ในหัวข้อดังกล่าว ซึ่งตัว LCD TV ที่เชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ทนั้นคุณครูสามารถนำเสนอตัวอย่างรูปและวิดิโอที่เกี่ยวข้องกับอวกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาการเรียนรูู้ออกมาได้อย่างสมจริง ในขณะเดียวกันการมองเห็นและชมเนื้อหาที่มีความสมจริงก็ยังสามารถช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้กับตัวผู้เรียนได้อีกด้วย เห็นได้จากผลงานทางด้านศิลปะของนักเรียนในหัวข้อ เมื่อฉันได้มองออกไปในห้วงอวกาศ ซึ่งทุกคนสามารถวาดภาพและระบายสี  และสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างดีเยี่ยม

 

ในขณะเดียวกันแม้ว่าการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้จะมีผลดีต่อตัวผู้เรียน แต่หากจะปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมโดยที่นำเทคโนโลยีไปแทนทีเสียทั้งหมดนั้นผมไม่เห็นด้วยกับวิธีและแนวความคิดนี้  ผมคิดว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์นั้นเป็นสิ่งดีและเราควรเลือกนำมาใช้เพื่อปรับปรุงวิธีการสอนรวมไปถึงสนับสนุนบรรยากาศการเรียนรู้เพียงเท่านั้น ดังนั้น เพื่อการเรียนการสอนควบคู่ไปกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทางคณะครูของเราจึงมีการจัดเตรียมแนวทางและเนื้อหาการเรียนการสอนที่สามารถนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาประยุกต์ใช้และบูรณการเข้ากับหัวข้อการเรียนรู้ต่างๆได้อย่างเหมาะสม

 

ขอแสดงความนับถือและด้วยความปรารถนาดี
มิสเตอร์ร็อบ