Blog


ความสำคัญของความล้มเหลวในห้องเรียน - Ms Jaki Jalin
November 14, 2018, 10:53 am

จากคำกล่าวของ Richard Riley ที่ว่า " ปัจจุบันเรากำลังเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนของเรา โดยที่ยังไม่รู้เลยว่าเมื่อพวกเขาโตขึ้นแล้วจะไปประกอบอาชีพอะไร เราสอนให้พวกเขาเรียนรู้และใช้งานเทคโนโลยีซึ่งบางทีอาจจะเป็นสิ่งที่ล้าสมัยไปแล้วในอนาคต เราพยายามสอนพวกเขาให้รู้จักการแก้ปัญหาโดยที่เราก็ยังไม่รู้ว่าในอนาคตพวกเขาจะต้องเผชิญกับปัญหาในรูปแบบใด "

ส่วนตัวแล้วดิฉันมองว่าคุณไรลี่ย์ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาทางการศึกษาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นในฐานะที่ดิฉันเป็นครูจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ พัฒนาตนและหาหนทางในการสอนให้ นักเรียน ของดิฉันให้สามารถรับมือกับปัญหาดังกล่าวนี้ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต หนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดที่ดิฉันเชื่อว่าเราควรจะสอนให้นักเรียนรู้จักความยืดหยุ่น ซึ่งลักษณะสำคัญในการปลูกฝังให้เด็กเรียนรู้สิ่งนี้ได้ คือ การประสบความสำเร็จนั้นบางทีอาจจะต้องพบกับล้มเหลวบ้างเสียก่อน ดิฉันพยายามบอกกับนักเรียนของดิฉันอยู่เสมอว่า "ความล้มเหลวนันไม่ได้หมายถึงความผิดพลาดที่ร้ายแรง แต่เป็น การเรียนรู้ ที่เราค้นพบว่าวิธีดังกล่าวนี้เป็นวิธีที่ไม่ได้ผลต่างหาก" การเรียนรู้นั้นการเดินทางสำคัญมากกว่าจุดหมาย และดิฉันก็ต้องประหลาดใจเสมอ เมื่อพบว่านักเรียนของฉันที่ ISC พวกเขาล้วนแต่มีความมุ่งมั่นและมองโลกในแง่ดี พวกเขาไม่กลัวที่จะต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายและไม่กลัวที่จะทดลองค้นคว้าสิ่งใหม่ๆ ซึ่งเมื่อพวกเราได้ทำกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ไปด้วยกัน บทเรียนแล้วบทเรียนเล่า คำว่า 'ล้มเหลว' สำหรับพวกเขาไม่ได้เป็นสิ่งที่แย่เสมอไป กลับกันมันสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของพวกเข้าที่ต้องการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้สิ่งนั้นประสบความสำเร็จในท้ายที่สุด

สำหรับ การเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เราได้พยายามสร้างจรวดขวดน้ำที่สมบูรณ์แบบ โดยอาศัยการทดลองทางวิทยาศาสตร์จากลูกอมเมนทอสและน้ำอัดลม ในตอนแรกเริ่มต้นด้วยความท้าทาย เด็กนักเรียนพยายามหาวิธีที่จะทำให้จรวดขวดของพวกเขาลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า! และในครั้งแรกผลการทดลองก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่คิด แต่พวกเขากลับไม่ได้ท้อแท้ บางคนอาจจะรู้สึกผิดหวังอยู่บ้างแต่เมื่อได้รับกำลังใจจากรอบข้าง พวกเขาจึงได้เริ่มวิเคราะห์ว่าเหตุใดการทดสอบของจึงล้มเหลวและสิ่งใดที่พวกเขาจะต้องปรับปรุงให้ยิ่งดีขึ้นในครั้งหน้า.

ที่ ISC เราต้องการพัฒนานักเรียนของเรา ให้เป็นบุคลากรที่ดีในอนาคตทั้งต่อตัวพวกเขาเอง ครอบครัวหรือแม้กระทั่งในชุมชน การทำเช่นนี้เราต้องพัฒนาความยืดหยุ่นและสอนพวกเขาว่าความล้มเหลวนั้นไม่ใช่สิ่งน่ากลัว ดิฉันต้องการแน่ใจว่าอย่างน้อยที่สุดแล้วเด็กนักเรียนในชั้นเรียนของดิฉันต่างเข้าใจตรงกันว่า ความล้มเหลวเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นในการเรียนรู้และความสำเร็จ และการปรับปรุงแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดความล้มเหลวในครั้งต่อไปนั้น ก็เป็นสัญญาณของการเริ่มต้นใหม่และพยายามหาค้นคว้าเรียนรู้สิ่งใหม่และแตกต่าง ดิฉันรู้สึกดีใจอย่างยิ่งที่พวกเขาไม่มองคำว่าล้มเหลวในแง่ลบอีกต่อไป พวกเขาไม่เคยพูดว่าทำไม่ได้ก่อนที่จะได้ทดลองทำ กลับกันเมื่อเขาทดลองทำแล้วกลับทำไม่ได้พวกเขาก็ไม่ได้ย่อท้อเสียใจแต่อย่างใด แถมยังพูดด้วยความมุ่งมั่นว่าคราวนี้ยังทำไม่ได้แต่ถ้าเป็นโอกาสครั้งต่อไปพวกเขาต้องทำได้แน่ๆ!