Blog


วิธีการสอนเกี่ยวกับทักษะกีฬาฟุตบอลที่ ISC - Pattaya - Mr. Joe Edama
September 12, 2018, 3:24 pm

สวัสดีครับ ผมชื่อโจเป็น คุณครูประจำวิชาพลศึกษา ที่โรงเรียนนานาชาติชลบุรี (ISC) แห่งนี้  โดยส่วนตัวผมนั้นมีความชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลเป็นพิเศษ ผมคิดว่าไม่ว่าจะเป็นทักษะการเล่นฟุตบอลรวมไปถึงการได้เฝ้าดูนักกีฬาในระหว่างการแข่งขันก็ตาม ทั้งสองสิ่งนับว่าสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง นั้นเพราะว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยกระตุ้นให้ผมอยากเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และพร้อมที่จะพัฒนาทักษะของตนเองอยู่เสมอ และนั้นก็นับว่าเป็นผลดีต่ออาชีพความเป็นครูของผมอย่างยิ่ง เพราะผมสามารถนำทักษะที่ได้เรียนรู้และฝีกฝนจนมีความชำนาญดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการสอนให้กับนักเรียนของผมด้วย



ส่วนตัวผมเองได้เริ่มเล่นกีฬาฟุตบอลตั้งแต่ในสมัยที่อยู่โรงเรียนมัธยมและยังคงเล่นเรื่อยมาจนถึงในปัจจุบันนี้  ในระหว่างที่ผมเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีด้านพลศึกษาผมก็ได้รับแรงบันดาลใจจากคำพูดหนึ่งจากอาจารย์ของผม  ซึ่งท่านได้พูดเป็นเป็นปรัชญาภาษาละตินที่มีชื่อเสียง คือ "men sana in corpore sano" แปลความหมายออกมาได้ว่า "สุขภาพจิดที่ดีนั้นอจะยู่ในสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง" ยิ่งไปกว่านั้นผมได้นำปรัชญาดังกล่าวนี้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตส่วนตัวและในอาชีพความเป็นครูของผมอยู่เสมออีกด้วย 

 

ซึ่งขณะนั้นโรงเรียน ISC - พัทยายังมิได้มีการแข่งขันฟุตบอลร่วมกับโรงเรียนอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ ครั้งแรกที่ผมได้สัมผัสกับ นักเรียนของ ISC - Pattaya ผมรู้สึกทึ่งในความทุ่มเทในการเล่นฟุตบอลของพวกเขา เมื่อผมได้มองเห็นกลุ่มนักเรียนเหล่านั้น ผมได้เห็นถึงศักยภาพที่ยิ่งใหญ่ในตัวพวกเขาด้วยเช่น  และจากจุดนี้ทำให้ผมบอกกับตัวเองว่า "โลกก็ต้องการเห็นสิ่งนี้ด้วยเช่นกัน!"  ดังนั้นผมจึงตั้งปณิธานที่จะสร้างทีมนักกีฬาฟุตบอลใน ระดับประถมศึกษา ในโรงเรียนของเราให้เป็นจริงขึ้นมา

 

ผมในฐานะที่เป็นโค้ชฝึกสอนให้กับทีมฟุตบอลของโรงเรียน ต้องยอมรับว่าคะแนนจากการแข่งขันในช่วงแรกอาจไม่ดีนัก ซึ่งเป็นที่สามารถทำความเข้าใจกันได้ว่านี้เป็นครั้งแรกที่นักกีฬาของเราได้ลงแข่งขันในสนามแรกด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมประทับใจเป็นอย่างมาก คือ ทีมนักกีฬาของเรายังคงฝึกฝนทุ่มเทพัฒนาทักษะทางด้านกีฬา เพื่อให้ตัวพวกเขาพร้อมที่ลงแข่งขันในสนามต่อไปอย่างสม่ำเสมอ และผลจากการฝึกซ้อมของทีมนักกีฬาของเราในช่วงกลุ่มอายุต่างๆ รวมถึงการที่พวกเขาได้เรียนรู้ในระหว่างและหลังทุกเกมการแข่งขัน ทำให้ทีมกีฬาฟุตบอล ISC - พัทยา (รุ่นอายุต่ำกว่า 11 ปี) คว้าชัยชนะจากการแข่งขันกับ MIS เป็นผลสำเร็จ ซึ่งความภาคภูมิใจจากความสำเร็จในครั้งนี้นี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากผมไม่ได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่าย ผมจึงขอขอบคุณทีมนักกีฬาของเรา ผู้ปกครองทุกท่าน และ บุคลากรของ ISC ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการผลักดันส่งแรงเชียร์แรงใจในทุกครั้งของการฝึกซ้อม ในทุกครั้งของการแข่งขัน ผมเชื่อมั่นว่าผมในฐานะโค้ชและทีมนักกีฬาของเราจะทุ่มเทฝึกฝนพัฒนาศักยภาพต่อไป และเราจะสามารถคว้าชัยชนะต่อไปในอนาคตให้กับชุมชนชาว ISC ของเราอย่างแน่นอน

 

ดังคำกล่าวของ เล่าจื๊อ (Lao Tzu) นักปราชญ์คนสำคัญในปรัชญาเต๋าที่ครั้งหนึ่งเขาได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า "การเดินทางนับพันไมล์ ล้วนแต่เริ่มต้นด้วยก้าวเล็กๆก้าวแรกเสมอ" ISC - Pattaya ก็เป็นดังคำกล่าวนั้นเช่นกัน ในฐานะของทีมฟุตปอลซึ่งเป็นทีมในนามของโรงเรียน เราได้กล้าและเริ่มที่จะก้าวเดินก้าวแรกไปเรียบร้อยแล้ว และเราก็มุ่งมั่นที่จะพัฒนาให้สามารถก้าวเดินต่อไปในอนาคตพร้อมกันด้วย สิ่งที่ทำให้ทีมฟุตบอลของ ISC ไม่เหมือนใคร คือ เรามุ่งเน้นที่ประโยชน์ที่นักเรียนในทีมของเราจะได้รับจากกีฬาฟุตบอลซึ่งมากกว่าการชนะในการแข่งขัน แต่แน่นอนว่าการชนะก็เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาทั้งหมดด้วยเช่นกัน เราเชื่อมั่นอยู่เสมอว่าเมื่อเด็กนักเรียนเรียนรู้ที่จะเล่นกีฬาจะต้องเรียนรู้พัฒนาพร้อมกับมีความเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการฝึกฝนทักษะ การพัฒนาศักภาพทางร่างกาย และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ ความมีนำใจนักกีฬา รู้จักการแพ้ชนะและให้อภัย ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะสามารถแสดงให้เเห็นว่าพวกเขาสามารถเป็นผู้ชนะทั้งในเกมสนามการแข่งขันและในชีวิตจริง

 

ขอแสดงความนับถือและด้วยความปรารถนาดี
มิสเตอร์โจ