Blog


ความสำคัญของวันครูแห่งชาติในประเทศไทย - K.Pray Charuchinda
September 5, 2019, 1:32 pm

วันครูแห่งชาติ (วันครู) สำหรับประเทศไทย จะมีการจัดพิธีเฉลิมฉลองในวันที่ 16 มกราคมของทุกปี อีกทั้งยังเป็นวันหยุดในปฏิทินการศึกษาของโรงเรียนไทยด้วย วัตถุประสงค์และความสำคัญของวันนี้ก็คือการที่ลูกศิษย์รวมตัวกันเพื่อแสดงความเคารพและขอบคุณต่อครูคนแรกของพวกเขา เป็นความเชื่อย่างหนึ่งของคนไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการการศึกษา วงการบันเทิงและการแสดง วงการโหราศาสตร์ หรือแม้กระทั่งวงการมวยไทย

ดังนั้นเราจึงจัดให้มีพิธีไหว้ครูเพื่อเป็นเป็นการให้เกียรติแก่ครูของเรา ซึ่งกิจกรรมสำคัญที่มีภายในวันดังกล่าวนั้น ได้แก่ กิจกรรมทางศาสนา พิธีทำบุญ พิธีไหว้ครูและกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามัคคีและความสัมพันธ์อันดีในหมู่ลูกศิษย์และคุณครู และในทุกปีนายกรัฐมนตรีจะต้องประกาศคำขวัญสำหรับครูด้วย ซึ่งคำขวัญที่ถูกคัดเลือกเลือกสำหรับปีนี้ ได้แก่ “ครูดี ศิษย์ดีมีพัฒนาก้าวหน้า สู่เทคโนโลยี”

ที่โรงเรียน ISC ของเราใน ชั้นเรียนวิชาภาษาและวัฒนธรรมไทย นักเรียนของดิฉันได้เรียนรู้แล้วว่าทำไมคนไทยถึงมองหาและให้ความเคารพครู รวมไปความสำคัญของวันนี้มีอย่างไร ดิฉันรู้สึกภูมิใจและยินดีที่ได้เห็นนักเรียนของดิฉันทุกคนมีความเคารพต่อผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นต่อ คณะครู หรือบุคลากรตำแหน่งอื่นของ ISC ก็ตาม  เมื่อพวกเขามาถึงโรงเรียนหรือถ้าพวกเขาผ่านพนักงานคนไทยในตอนกลางวันพวกเขาเรียนรู้ที่จะแสดงความอ่อนน้อมถ่อมตนด้วยการยกมือไหว้ทักทายแบบดั้งเดิม อีกทั้งนักเรียนของดิฉันไม่อายที่จะกล่าวคำว่า “ขอบคุณค่ะ/ครับ ” เพื่อแสดงความขอบคุณให้กับใครก็ตาม พวกเขาเรียนรู้การแสดงมารยาทไทยอันดี เช่น การก้มหน้าลงเล็กน้อยหากพวกเขาต้องเดินแทรกระหว่างครู ดิฉันเชื่อและมั่นใจอย่างยิ่งว่าพวกเขาจะสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เข้าใจความหมายของการไหว้ครูและสามารถแสดงความเคารพให้กับทุกคนตามมารยาททางสังคมอันดี มิใช่เคารพเฉพาะผู้ที่เป็นครูของเขาเท่านั้น

และจากพฤติกรรมที่พวกเขาได้แสดงออกถึงการเคารพผู้อื่นนั้น มันทำให้ฉันภูมิใจในตัวพวกเขามาก