Blog


ห้องเรียน IT กับการเรียนรู้ของนักเรียน ISC - Mr. Dan Maduka
September 5, 2019, 1:36 pm

นักเรียนของ ISC จะได้รับการสนับสนุนเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จาก สิ่งอำนวยความสะดวก ด้านไอทีในเวลาที่ต้องการ เราปฏิเสธไม่ได้ว่าทักษะด้านไอทีเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้และความก้าวหน้าทางวิชาการในการศึกษาสมัยใหม่ สำหรับนักเรียนระดับชั้น Y5 และ Y6 เราทำการค้นคว้าเพื่อจัดทำโครงงานมากมายผ่านการใช้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ในอินเทอร์เน็ตรวมไปถึงการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ เพื่อช่วยในการจัดทำและรวบรวมข้อมูลรายงานของพวกเขาอีกด้วย เมื่อเร็วๆ นี้เราได้ศึกษาระบบสุริยะและเพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง เราจึงให้นักเรียนจับคู่เพื่อทำการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับดาวเคราะห์ทั้งแปดดวงโดยใช้แหล่งข้อมูลออนไลน์ จากนั้นก็ให้นักเรียนรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้ามานำเสนอผ่านการทำสไลด์ดโชว์ให้เพื่อนร่วมชั้นได้อภิปรายการค้นคว้าดังกล่าวร่วมกัน

ซึ่งการนำเสนองานในรูปแบบนี้ ช่วยส่งเสริมความมั่นใจในตนเองผ่านทางการพูดต่อหน้าผู้อื่น อีกทั้งยังช่วยพัฒนาทักษะการพูดและการฟังของพวกเขา และในส่วนทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิมเตอร์ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำเป็นแผนภูมิและข้อมูลกราฟฟิกต่างๆ ลงในสไลด์โชว์  และเพื่อหาข้อสรุปจากการค้นคว้า ในกระบวนการนี้พวกเขาต้องอาศัยการสร้างการความเชื่อมโยงแนวคิด การคิดวิเคราะห์ความเป็นเหตุเป็นผล รวมไปถึงยังช่วยเสริมสร้างความชำนาญในการใช้โปรแกรมการนำเสนอ สร้างความคุ้นเคยกับการใช้เสิร์ชเอ็นจิ้นเพื่อทำการค้นหาแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการใช้เป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิง ซึ่งวิธีการทั้งหมดนี้จะเป็นการปูพื้นฐานทักษะความสามารถของพวกเขาไปจนถึงช่วงวัยที่พวกเขา ก้าวเข้าสู่รั้วโรงเรียนเรียนมัธยมได้อีกด้วย

สำหรับการจัดทำโครงงานจะช่วยให้นักเรียนเตรียมพร้อมทักษะที่จะต้องใช้สำหรับ การเรียนรู้ในหลักสูตร ที่มีระดับสูงขึ้น นอกจากนี้นักเรียนยังสามารถฝึกฝนทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและช่วยพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม นอกจากนี้การเรียนรู้ประเภทนี้ยังช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมไม่เพียงเฉพาะเพื่อนร่วมกลุ่มเท่านั้นแต่ยังขยายเชื่อมโยงเข้ากับสมาชิกทุกคนในชั้นเรียนพร้อมกับปลูกฝังความรับผิดชอบในการเรียนรู้ของนักเรียนด้วย

แหล่งข้อมูลออนไลน์ที่น่าเชื่อถือยังเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการรวบรวมข้อมูลเพื่อการค้นคว้า ทางด้านคลิปวิดีโอเพื่อการศึกษาก็สามารถช่วยอธิบายแนวความคิดผ่านทางการใช้แอนิเมชั่นซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลในรูปแบบที่ดึงดูดความสนใจของผู้เรียนด้วยภาพได้อย่างมาก สำหรับบล็อกและเว็บไซต์ก็สามารถใช้เพื่อสนับสนุนทักษะการอ่านและการเขียนให้กับผู้เรียนได้ด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ชั้นเรียนของเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนข่าว เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในบทเรียนเกี่ยวกับรูปแบบของภาษาน้ำเสียงและคำศัพท์ที่ใช้สำหรับด้านสื่อสารมวลชน นักเรียนจะได้ฝึกอ่านบทความจากเว็บไซต์ที่มีการเขียนข่าวจากเด็กที่มีอายุเท่ากัน ซึ่งนักเรียนก็สามารถเลือกรายงานข่าวในหัวข้อที่ตนมีความสนใจซึ่งจะต้องมีการใช้ภาษาที่สอดคล้องกับระดับในการอ่านเหมาะสมกับพวกเขา และกิจกรรมดังกล่าวนี้ก็ยังสามารถเชื่อมโยงกับแนวความคิดที่ให้ นักเรียนเป็นศูนย์กลางของการจัดกิจกรรมในห้องเรียน ได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ใน ชั้นเรียนของเรา ยังสนับสนุนให้ใช้ทักษะการประมวลผลและตรวจทานคำศัพท์ก่อนพิมพ์ ดังนั้นในระหว่างที่พวกเขาทำการทบทวนและแก้ไขงานจะได้รับความคิดเห็นของคุณครูและเพื่อนเพื่อสนับสนุนความถูกต้องของการค้นคว้าพวกเขาไปพร้อมกันด้วย ซึ่งสำหรับการนำเสนอในทุกครั้งนักเรียนยังได้พัฒนาความสามารถในการจัดการและออกแบบการวางลักษณะข้อความ กราฟฟิก แผนภูมิ รูปภาพต่างๆ โดยให้มีคำบรรยายที่กระชับได้ใจความและต้องมีความสอดคล้องกับสิ่งเหล่านี้

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าการศึกษาค้นคว้าในรูปแบบดั้งเดิมจะถูกแทนที่ด้วยการศึกษาค้นคว้าด้วยเทคโนโลยีไปเสียทั้งหมด และผมยังคงเห็นด้วยกับคำพูดนี้จากนักการศึกษาคนสำคัญอย่าง Donald A. Norman ที่กล่าวเอาไว้ว่า “ ผมไม่ได้หลงใหลในการใช้เทคโนโลยี แต่ผมหลงใหลการเรียนการสอนและทำความเข้าใจว่าผู้คนสามารถเรียนรู้และสร้างสรรค์วิธีการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดได้อย่างไรมากกว่า แต่ผมก็ไม่ได้ปฏิเสธหรอกนะว่าเทคโนโลยีสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นได้ด้วย ”  การเรียนรู้โดยอาศัยเทคโนโลยีนั้นช่วยเพิ่มมิติใหม่ให้กับการศึกษาเรียนรู้ในห้องเรียน นอกจากนี้การเป็นผู้เชี่ยวชาญการใช้เทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาก็จำเป็นและมีความสำคัญสำหรับการศึกษาในยุคสมัยนี้เช่นกัน และ ที่ ISC ผู้ปกครองสามารถมั่นใจได้เลยว่านักเรียนของเราทุกคนจะได้รับการฝึกฝนอย่างเต็มที่ เพื่อที่พวกเขาจะสามารถก้าวไปสู่การเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นอย่างแน่นอน