Blog


ความหมายของการเป็นคุณครูที่ดี - Ms. Lily Thorp
September 12, 2018, 3:25 pm

ทุกท่านคงคุ้นเคยกับคำว่าคุณครูที่ดี แต่ทว่าสิ่งใดเล่าที่จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เป็นคุณครูที่ดี

 

หากตั้งคำถามว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในการทำให้โรงเรียนประสบความสำเร็จ นอกจากในเรื่องของขนาดชั้นเรียนหรือ หลักสูตรการเรียนการสอน แล้ว - สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เป็นอย่างยิ่งก็คือแนวการเรียนการสอนที่ยอดเยี่ยม เราเชื่อมั่นอยู่เสมอว่าเด็กนักเรียนจะจดจำคุณครูที่สร้างความแตกต่างแปลกใหม่ในชีวิตของพวกเขา; ซึ่ง คุณครู จะต้องเป็นคนที่มีความเมตตา และให้การดูแลเอาใจใส่เด็กนักเรียนของตน พร้อมกับใช้เวลาเพื่อหาวิธีที่จะดึงดูดเด็กนักเรียนทุกคนอยู่เสมอ หากคุณครูของพวกเขามีลักษณะดังกล่าวนี้เด็กนักเรียนจะสามารถจดจำครูของพวกเขาได้ เพราะว่าคุณครูจะเป็นผู้ที่ใช้เวลาในการรับฟังความเห็นของพวกเขาและเป็นผู้ที่ให้ความสนใจคอยถามไถ่เรื่องราวต่างๆอยู่เสมอ ดังนั้นช่องว่างระหว่างคุณครูและเด็กนักเรียนจึงลดน้อยลง และช่วยสร้างความสัมพันธ์ให้มีความใกล้ชิดมาขึ้น และทั้งหมดนี้คือคุณสมบัติที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กลายเป็นคุณครูที่ดี

 

และในทางกลับกัน สิ่งต่างๆเหล่านั้นก็ยังช่วงเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่คุณครูมีต่อ ศิษย์ทั้งปัจจุบันและศิษย์เก่า อีกด้วย คุณครูที่ดีมักจะสามารถจดจำนักเรียนของตนได้ ไม่ว่าจะเป็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความทรงจำดีๆ ที่เคยมีประสบการณ์ร่วมกันมา และคุณครูที่ดีมักจะคอยเป็นห่วงเป็นใยและคอยเป็นกำลังใจสนับสนุนให้ศิษย์ของตนใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและประสบควมสำเร็จ มีความเจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคตอีกด้วย

เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้มีโอกาสต้อนรับ Miss Brianna  คุณครูเก่าของเราที่ได้แวะกลับมาเยี่ยมเนียนโรงเรียน ISC - Pattaya และนักเรียนเก่าของเธอ ซึ่งนักเรียนเก่าของเธอตื่นเต้นมากเมื่อได้ได้พบเจอหน้าเธอ ดิฉันมีความรู้สึกตื้นตันและดีใจเป็นอย่างมาก ที่ได้เห็นรอยยิ้มและคราบน้ำตาแห่งความสุข ในการพบกันในรอบ 4 ปี ระหว่างคุณครูและนักเรียน และสิ่งเหล่านี้สามารถสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างคุณครูและนักเรียนของเราที่แม้กาลเวลาจะเปลี่ยนแปลงไปแต่สายสัมพันธ์ของพวกเขามิได้ดน้อยลงไปเลย และภาพความประทับใจเหล่านี้ก็สะท้อนภาพของดิฉันด้วยเช่นกัน ดิฉันได้นึกย้อนถึงช่วงเวลาที่น่าจดจำที่ได้มีร่วมกันกับนักเรียน; ไม่ว่าจะเป็นการ กิจกรรมพิเศษของทางโรงเรียน การไปทัศนศึกษา การแสดงละครเวที นอกจากความสำเร็จที่ได้รับจากสิ่งต่างๆเหล่านี้ ก็คือการที่ได้ใช้เวลาและผจญภัยร่วมกัน

 

และนี่ก็คือความหมายของการเป็นคุณครูที่ดี ดิฉันเชื่อมั่นอยู่เสมอว่า การเป็นคุณครูที่ดีนั้นจะต้องสามารถสร้างรอยยิ้มและการเรียนรู้ทีแสนสนุก ซึ่งจะสามารถสร้างความประทับใจให้อยู่ในความทรงจำของนักเรียนได้ตราบนานเท่านาน สิ่งต่างๆ เหล่านี้คือเหตุผลที่ผลักดันให้ดิฉันกลายเป็นครู เพราะว่าดิฉันตั้งจะสร้างความแตกต่างแปลกใหม่ในชีวิตให้กับลูกศิษย์ของดิฉัน รวมถึงดิฉันอยากจะคอยให้กำลังใจไปพร้อมๆกับการสร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเขาอีกด้วย

 

การที่เราเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ISC - Pattaya จึงสามารถช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างเด็กนักเรียน คุณครูและผู้ปกครองได้เป็นอย่างดี และสิ่งเหล่านี้ก็ยังช่วยให้การเรียนการสอน และบรรยากาศการเรียนรู้ภายในโรงเรียน ISC - Pattaya มีชีวิตชีวามากขึ้น นั่นเป็นเพราะคุณครูรู้จักนักเรียนเป็นอย่างดี และในแต่ละปีการศึกษาก็ทำให้คุณครูได้รู้จักและเข้าถึงเอกลักษณฺ์หรือบุคลิกของนักเรียนทุกคนได้มากขึ้น และหากความสัมพันธ์ระหว่างทางบ้านและโรงเรียนที่มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กันได้เป็นหนึ่งเดียว ก็สามารถนับได้ว่าเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของประสบการณ์การเรียนรู้ในเชิงบวกสำหรับเด็กและความสำเร็จทางวิชาการไปพร้อมกันได้อีกด้วย

 

ขอแสดงความนับถือและด้วยความปรารถนาดี
มิสลิลี่