Blog


สิ่งสำคัญของการเรียนรู้นอกห้องเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา - Ms. Emma Dunn
September 12, 2018, 3:26 pm

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ดิฉันดีใจที่ได้ทำงานที่ โรงเรียนนานาชาติชลบุรี ISC คือการที่นักเรียนของเรามีโอกาสสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ภายนอกห้องเรียน และนักเรียนในระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 และ 4 ก็ได้ไป ทัศนศึกษาและเข้าค่ายพักแรมที่ The Pine Resort ซึ่งนับเป็นโอากาสการเรียนรู้ที่ดี เพราะการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ สามารถสนับสนุนการเรียนรู้ให้นักเรียนของเราได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นฐานสะพานเชือก ฐานจิ้งจอกบิน และฐานอื่นๆ อีกมากมาย เนื่องจากแต่ละฐานได้ส่งเสริมให้นักเรียนของเราช่วยเหลือกันและกัน ฝึกฝนทักษะความเป็นผู้นำ เสริมสร้างความสามัคคี การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ฝึกความมั่นใจในตนเองและเสริมสร้างความกล้าหาญ รวมไปถึงกล้าแสดงออกในเรื่องต่างๆ และนับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับวันสุดท้ายของการเข้าค่ายพักแรม ในช่วงเวลาอิสระภายหลังจากการร่วมกิจกรรมและผจญภัยในฐานต่างๆมากมาย ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่และคุณครูผู้มีส่วนรวมในการผลักดันกิจกรรม พวกเราคาดหวังว่าเด็กๆจะพักผ่อนกันในห้อง แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้วเด็กๆตัดสินใจที่เดินชมบรรยากาศโดยรอบ บางส่วนวิ่งเล่นไปรอบ บางส่วนนั่งเล่นกันภายใต้ร่มไม้ บางส่วนสนุกสนานในการเก็บใบไม้ กิ่งไม้และลูกสนจากพื้นดินมาสร้างสรรค์งานศิลปะ สิ่งนี้สามารถสะท้อนให้เราเห็นได้อย่างชัดเจน ถึงความเป็นจริงที่ว่าบางครั้งการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญอย่างหนึ่งนั้นก็คือ การเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์จริงจากบรรยากาศการเรียนรู้ภายนอกห้องเรียน

 

และด้วยข้อเท็จจริงเพื่อสนับสนุนให้เด็กมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดี ทางองค์การอนามัยโลก (World Health Organisation) แนะนำให้ เด็กในช่วงวัย 5 - 12 ปี ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 60 นาทีในแต่ละวัน  ซึ่งการออกกำลังกายเหล่านี้สามารถนับรวมกิจกรรมการเคลื่อนไหวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน, การวิ่ง, การกระโดด รวมไปถึงการเคลื่อนไหวในรูปแบบตอื่นๆ ด้วยเช่นกัน และนับเป็นโอกาสที่ดียิ่งสำหรับนักเรียนของเราทุกคน เนื่องจาก โรงเรียนของเรามีพื้นที่และบรรยากาศนอกห้องเรียน ที่เอื้อต่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นอันมาก และทางโรงเรียนเชื่อมั่นว่าจากการออกกำลังกายและเคลื่อนไหวต่างๆ นอกจากสุขภาพกายจะแข็งแรงแล้ว ยังส่งผลให้สุขภาพทางกายภาพอื่นๆ เช่น ทักษะการทรงตัว ทักษะทางด้านกีฬา หรือแม้กระทั่งสนับสนุนสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดให้มีความแข็งแรงได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้แล้วการพัฒนาสุขภาพที่ดีของกล้ามเนื้อแต่ละส่วนภายในในร่างกายยังสามารถเชื่อมโยงอย่างมากไปกับพัฒนาการที่ดี เช่น กล้ามเนื้อมือซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาทักษะการเขียนด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีหลักฐานจากการวิจัยที่พบว่าการที่ร่างกายได้สัมผัสกับแสงแดดธรรมชาติกลางแจ้ง สามารถช่วยป้องกันไม่ให้สายตาสั้นได้อีกด้วย และไม่ใช่แค่ในเรื่องของกรพัฒนาสุขภาพกายที่ดีขึ้นเท่านั้น ผลงานการวิจัยหลายชิ้นก็ได้ชี้ให้เห็นว่า การเล่นและการเรียนรู้นอกห้องเรียน สามารถช่วยลดความเครียด และช่วยจัดการอารมณ์ของผู้เรียนให้มีสุขภาพจิตที่ดี อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาการด้านสติปัญญาและพัฒนาทักษะองค์ความรู้ด้านต่างๆ เช่น พัฒนาทักษะทางสังคม ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และยังช่วยพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาได้อีกด้วย

 

ในระหว่างที่เด็กๆ ได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ภายนอกห้องเรียน พวกเขาจะสามารถใช้สัญชาตญาณเพื่อประกอบการตัดสินใจเพื่อประเมินความเสี่ยงของตนเองได้เป็นอย่างดี เพราะพวกเขาจะต้องอาศัยทักษะการตัดสินใจว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำและรู้จักตัดสินใจหลีกเลี่ยงจากสิ่งใดๆ ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อตัวพวกเขา และนี้ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ดิฉันดีใจเพราะโรงเรียนของเราให้ความสำคัญและส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ภายนอกห้องเรียนเป็นอย่างดี ดังนั้น คุณครูของเราทุกคน จึงสร้างสรรค์บทเรียนสำหรับการรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนคบคู่กันไปอยู่เสมอ เพราะพวกเราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการเรียนรู้ที่ดีจะต้องทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้พร้อมกับมีความสุขและสนุกสนานไปกับการเรียนรู้ดังกล่าวด้วย

 

“The best classroom and the richest cupboard is roofed only by the sky.” - Margaret McMillan

 

ขอแสดงความนับถือและด้วยความปรารถนาดี
มิสเอมม่า