Blog


การมีส่วนร่วมความรู้สึกเป็นเจ้าของในเด็กวัยอนุบาล - Ms. Usoa Delgado
September 12, 2019, 10:29 am

ในฐานะที่ดิฉันเป็น คุณครูผู้สอนในระดับอนุบาล ดิฉันเชื่อว่าเป้าหมายหลักที่เราต้องสนับสนุนพวกเขา คือ การช่วยให้เด็กๆรู้จักเพื่อนและกลายเป็นส่วนหนึ่งของห้องเรียน ซึ่งการเป็นส่วนหนึ่งของห้องเรียนนั้นมีแนวโน้มที่ดีว่าจะช่วยเสริมสร้างสิ่งดีๆหลายด้าน เช่น ความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมห้อง ทำให้เด็กๆ มีสุขภาพกายสุขภาพจิตใจที่ดียิ่งขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนให้เด็กๆในช่วงวัยนี้เรียนรู้ในระหว่างการทำกิจกรรมว่าพวกเขาเองก็มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของในผลงานดังกล่าว จะช่วยให้เด็กๆ มีความรู้สึกที่ผ่อนคลาย รู้สึกปลอดภัยและมีแรงจูงใจในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียรู้ต่างๆได้มากขึ้น และสิ่งนี้เองจะช่วยนพำาพวกเขาไปสู่ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จในอนาคต

ด้วยเหตุนี้ในแต่ละวันดิฉันจึงใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้ห้องเรียนเป็นสถานที่ซึ่งเด็กๆ รู้สึกว่าได้รับการยอมรับ ได้เป็นที่รักและเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเพื่อให้สิ่งต่างๆเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้โดยง่าย ดิฉันจึงพยายามสร้าง สภาพแวดล้อมและกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ช่วยให้เด็กๆ พัฒนาทักษะทางสังคมและมีความภาคภูมิใจในสิ่งที่พวกเขาเป็น ผ่านทางการนำเรื่องราวจากครอบครัว วัฒนธรรมของพวกเขาแต่ละคน รวมไปถึงความสนใจและความชื่นชอบส่วนตัวของพวกเขา เข้ามาเป็นแกนหลักของการจัดกิจกรรมสนับสนุนการเรียนรู้ต่างๆ ดิฉันพยายามเน้นความเป็นเอกลักษณ์ของเด็กแต่ละคนในชั่นเรียน ในขณะที่สิ่งเหล่านั้นจะต้องสอดคล้องกับการเรียนรู้และสามารถทำให้พวกเขาแต่ละคนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเพื่อนในห้องเรียนได้ด้วยเช่นกัน

กระบวนการช่วยเหลือเด็กสำหรับการพัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างตัวตนส่วนบุคคลและการมีส่วนร่วมกับกลุ่มสังคมอื่นนั้นเป็นเรื่องสำคัญแม้กระทั่งในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น การกล่าวทักทาย 'อรุณสวัสดิ์' ในตอนเช้า การใช้คำที่ความหมายบวกและ เสริมสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับพวกเขาในระหวางกิจกรรม Circle Time การแสดงผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาทุกคนทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน และจากประสบการณ์ของดิฉันเด็กๆทุกคนล้วนสามารถพัฒนาให้เป็นคนที่เก่งที่สุดได้ หากเรามองเห็นคุณค่าและความสามารถพิเศษของพวกเขาไม่ว่าจะมาจากทักษะที่เก่งกาจมากหรือไม่มากก็ตาม!

และสำหับตัวดิฉันเองที่เป็นคุณครูสอนใน ระดับอนุบาลที่โรงเรียนนานาชาติ ISC แห่งนี้ ดิฉันสนุกไปกับการออกแบบกิจกรรมเพื่อสนับสนุนประสบการณ์การเรียนรู้ที่ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนของดิฉันได้รู้จักตัวตนของตัวเองและความรู้สึกเป็นเจ้าของในผลงานร่วมกันกับผู้อื่น ยกตัวอย่างเช่น ดิฉันส่งเสริมให้บรรยากาศในห้องเรียนกลายฐานทัพของเหล่าฮีโร่ เพื่อที่จะให้นักเรียนของดิฉันได้เรียนรู้และค้นพบเอกลักษณ์รวมไปถึงความสามารถพิเศษของตนเอง และในเวลาต่อมาเมื่อหัวข้อการเรียนรู้เกี่ยวกับการเดินทางไปทั่วโลก การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันจากนักเรียนแต่ละคนที่มาจากนานาประเทศ มีความหมายต่อการเรียนรู้ของเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล่าเกี่ยวสัตว์พื้นเมือง ด้านภาษา ด้านวัฒนธรรมรวมถึงธงประชาติจากนานาประเทศด้วย สำหรับกิจกรรม นิทรรศการภาพถ่ายด้วยภาพถ่าย ก็เป็นที่สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีนักเรียนของดิฉันนำรูปถ่ายในระหว่างวันหยุด กิจกรรมต่างๆที่พวกเขาได้ร่วมทำกับครอบครัวมาแบ่งปันประสบการณ์ให้เพื่อนๆในห้องเรียนได้รับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และในช่วงเร็วๆ นี้ดิฉันและนักเรียนก็จะช่วยกันเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยไดโนเสาร์ฟาร์มและเรือโจรสลัดตามหัวข้อการเรียนรู้ที่ได้จัดเตรียมอาไว้ตามลำดับ